![]() |
Với
bản công bố này nhận thấy "có một thực trạng đáng buồn và báo động là
mỗi người dân nhìn thấy nạn tham nhũng nó đi vào từng khe, kẽ nhỏ nhất
của cuộc sống và người dân buộc chấp nhận như một thứ bệnh dịch và họ
trở nên mẫn cảm với hiện tượng này?
Qua
tỷ lệ khảo sát và thu thập ý kiến người dân tại các tỉnh thành cho
thấy, nạn tham nhũng đã và đang trở thành phổ biến ở tất cả các địa
phương. Rõ ràng đây là vấn đề xã hội.
Đảo mắt nhìn quanh ta có thể liệt kê vô số hành vi tham nhũng, từ việc bôi
trơn trong mọi quan hệ công việc, khám bệnh, thủ tục hành chính, giấy
tờ, học hành của con trẻ đều có phong bì lót tay để mua chỗ mua bằng
cấp, học vị, học hàm, danh hiệu, phiếu bầu; chạy chức, chạy quyền và
nhiều kiểu “chạy” khác để có dự án, có kinh phí, chỗ làm, hạ tuổi, được
giữ ghế, chạy án .... chạy tội và cả chuyện chạy được mang danh hộ
nghèo “chạy nghèo”!...Tất cả là cuộc thi "chạy" để nạn tham nhũng cứ
hoành hành.
Có
lẽ nó phát triển rất thiên nhiên theo quy luật thị trường có cầu thì ắt
có cung và ngược lại vì trong cuộc sống ai mà không có nhu cầu gì ?
vì vậy để đạt được nhu cầu ấy người ta đều phải bôi trơn cả. Bôi trơn,
phong bì lót tay đã trở thành thói quen, tập quán mọi việc cần có thứ
"bôi trơn" vì nếu không bôi trơn sẽ trở thành “kém cỏi ” hoặc là sẽ ít
nhiều gặp khó khăn vì thế họ cứ cam chịu mọi chi phí bôi trơn vô điều
kiện! Do đâu? Vì sao để dẫn đến tình trạng này có thể nói là do cơ chế
và chính sách hay không? Chúng ta không hoàn toàn khẳng định là không
phải?
Nhưng
cũng không thể phủ nhận điều này vì hiện nay với cơ chế, chính sách
quản lý nhà nước như thế này là ta không đạt được mục tiêu để phát
triển kinh tế xã hội văn minh hiện đại mà điều cần thiết nhất của một
chế độ xã hội ổn định và phát triển là phải có một tổ chức, bộ máy
công quyền vững mạnh, trong sạch, như Bác nói phải (chí công vô tư) do
vậy để đẩy lùi nạn tham nhũng trước hết hãy làm tốt khâu “tổ chức cán
bộ từ Trung Ương đến địa phương (từ cán bộ cấp cao đến cấp cơ sở) phải
tuyển chọn theo đúng tiêu chuẩn tiêu chí về phẩm chất đạo đức, trình độ
nghiệp vụ chuyên môn và chuyên nghiệp do vây trước tiên cần nghiêm trị
tệ “đút lót để mua chức”. Chạy chức, chạy quyền? vì nạn tham nhũng có
từ hai chữ “quyền và tiền “ nếu có tiền để mua được quyền thì ắt có
quyền sẽ kiếm được tiền ...? Còn ngược lại thì sẽ không có gì ?
Vì
tính chất tinh vi của vấn nạn tham nhũng ,hiện nay nó đã nan tỏa sang
cả khái niệm kinh doanh thuần túy như “kinh doanh bây giờ không phải là
có tiền và có năng lực, kinh nghiệm mà có thành công mà phải có “quan
hệ“ hay nói cách khác là phải có“quyền” gián tiếp hay trực tiếp đều có
thành công thế là người làm kinh tế bây giờ họ không lo làm thực
,nghiêm túc và kinh doanh theo cơ chế cạnh tranh lành mạnh mà họ cứ sử
dụng biện pháp hiệu quả là trò “chạy“ ví như chạy dự án, chạy thầu,
chạy nguồn vốn,.... Hơn thế nữa nếu khi làm hư hại ảnh hưởng đến xã hội
và nền kinh tế thì họ lại chạy án .... có lẽ là xuất phát điểm đều bắt
đầu từ hai chữ: chạy quyền” ... rồi đến “kiếm tiền“...chạy tiền, chạy
án ... thế là nạn tham nhũng bủa vây thành chu trình khép kín từ A- Z
chỗ nào cũng chạy nơi nào cũng chạy và nơi nào. vị trí nào cũng tham
rồi vị trí nào cũng sai lầm và khuyết điểm nhẹ thì khiển trách nặng thì
tù tội .... như vậy xã hội làm gì còn kỷ cương.
Có
thể nghĩ rằng thực tại nếu có kẻ “chạy” được một vị trí cao, thì chắc
chắn ở bên dưới sẽ hình thành ngay những đường dây “noi gương” và lây
lan rất nhanh như một thứ bệnh dịch. Và kẻ mua chức nhỏ đút lót cho kẻ
mua chức to, kẻ trước kia đi đút lót nay trở thành người ban phát khi
có quyền .và một cơ chế kín được hình thành một cách rất tự nhiên. Đấy
là một sự ràng buộc ngầm theo hệ thống dọc và ngang rất vững chắc, hiệu
quả, rất khó phát hiện, mà nếu có phát hiện cũng không dễ gì xử lý
được. Tệ nạn “đút lót để mua chức” sẽ làm băng hoại bộ máy công quyền
và làm phát sinh nhiều tệ nạn đút lót khác.
Vì
điều đầu tiên gây nên bệnh mua chức là do chính nền hành chính với
nhiều cơ chế thiếu minh bạch, chồng chéo chức năng thẩm quyền,trách
nhiệm tập thể và lợi ích cá nhân không rõ ràng, công chức thiếu
phẩmchất... là một trong nhiều nguyên nhân, nếu không nói là chủ yếu,
đưa đến nạn nhũng nhiễu, “làm khó để ló ra tiền”.
Mặc
dù ta cho ra đời luật Phòng chống tham nhũng nêu rõ điều 28 là “công
khai minh bạch trong hoạt động giải quyết các công việc của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân”. Khi tham nhũng đã lây lan thành tham nhũng ở
mọi khâu, trên diện rộng, Khi ấy người lương thiện mới đều đồng lòng
chống. Mà sẽ chống ai? Ai chống khi môi trường gây tham nhũng lại là
điều hành chống tham nhũng (vì vậy ta chống ta ) thì làm sao chống được
“vì vô hình chung cơ chế chính sách đã tạo dựng cho chính chúng ta phải
chiến đấu với một loại kẻ thù lớn nhất của chúng ta như lời Phật dạy
“kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình“ nếu ta thắng được chính
ta thì mới thắng tất cả như vậy luật “Phòng và chống tham nhũng của
chúng ta “ đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng củac ơ chế chính sách và tổ
chức hành chính là giao cho ta chống lại ta khó quá làm sao làm được vì
hệ thống tổ chức cán bộ có phải một cái ta đâu ? Nhưng nếu lựa chọn cái
chống đầu tiên là chống chạy chức, chạy quyền thì có thể giảm nhiều
gánh nặng cho các loại chống tiếp theo? Tuy nhiên làm thế nào để
“không thể” tham nhũng lại là một bài toán khó.
Xuất
phát từ vấn đề “quyền và tiền“ do vậy địa chỉ của tham nhũng, không
đâu khác là ở các cơ quan công quyền, ở các quan chức từ lớn đến nhỏ,
bất kể ai nếu không ngay ngắn đều có thể trở thành kẻ tham nhũng. Một
anh bảo vệ cơ quan, cấp bậc thấp nhất trong thang bậc hành chính, cũng
có thể làm khó để vòi vĩnh những ai có nhu cầu vào cửa công quyền. Một
nhân viên tiếp nhận hồ sơ bắt người đi làm giấy tờ phải đi lại nhiều
lần, bổ sung hết giấy này đến giấy khác và không hẹn bao giờ xong việc,
cố tình để dân chờ đợi dài cổ cho đến khi... chìa ra phong bì. Người
trực tiếp giải quyết công việc có thể cò kè ngã giá xin-cho ngay tại
bàn làm việc hay qua trung gian “cò”...
Tiếp
theo là phải có luật lệ thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng; phải
tạo cho được sự cạnh tranh lành mạnh trong xã hội. Và đặc biệt là cần
xóa bỏ độc quyền ở một số ngành. Điều quan trọng nữa là phải triệt để
xóa bỏ bao cấp. Còn quá nhiều ngành được bao cấp hoặc mang tiếng là xóa
bao cấp nhưng chỉ xóa... nửa vời. Chính cái nửa vời mập mờ này đã tạo
ra kẽ hở cho các “cò” lợi dụng. Do đó cần chuyển quan niệm về chính
quyền từ cai trị sang phục vụ.
Thứ
tiếp theo là cần nâng cao đạo đức công chức. Đây không phải là giải
pháp mà là lương tâm trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức. Khôngnên đổ
lỗi cho cơ chế tiền lương mà quên đi trách nhiệm của mình.
Điều
cần thiết không thể thiếu đó là quản lý xã hội phải bằng luật pháp mà
phải có một hệ thống pháp luật nghiêm minh, chế tài cương quyết, mạnh
mẽ để công chức không thể, không muốn và không dám tham nhũng.Trên thực
tế có luật nhưng là chưa nghiêm, thiếu nhưng thái độ cương quyết. Thậm
chí còn nhiều kẻ hở để thanh trừng nhau, với thái độ cương quyết làm
trong sạch nội bộ, bịt “cửa đút lót để mua chức” dù ở bất kỳ cấp nào,
tổ chức nào giờ đây là thước đo phẩm chất cách mạng và lòng trung thành
với chế độ. Có lẽ chỉ cần như vậy là đủ. Vì nếu khi người ta có quyền
bằng chính năng lực, đạo đức và lương tâm cũng như tin nhiệm của dân
thì chắc chắn sẽ làm việc hết lòng vì dân và cũng được hưởng cái quyền
là người dân tin yêu và
trông đợi! Khi xã hội còn có thể mua được "chức, quyền" bằng tiền thì
sẽ còn nạn tham nhũng tràn nan! và còn phải để ngỏ câu "chống tham
nhũng" là chống ai?, ai chống?... dài dài ....
Mai Phương
Ý kiến của bạn
Ảo tưởng
nhà dột từ nóc dột xuống, muốn ko dột thì phải xử lý từ nóc.
tritd
THAM NHŨNG VẤN ĐỀ LO NGẠI NHẤT ĐỐI VỚI NGÀNH GIÁO DỤC TÌNH TRẠNG PHỤ HUYNH CHI PHONG BÌ” LÓT TAY” CHO THẦY CÔ GIÁO
THAM
NHŨNG VẤN ĐỀ LO NGẠI NHẤT ĐỐI VỚI NGÀNH GIÁO DỤC TÌNH TRẠNG PHỤ HUYNH
CHI PHONG BÌ” LÓT TAY” CHO THẦY CÔ GIÁO Tình trạng chạy điểm, chạy bằng
cấp học vị , chuyển trường, phụ huynh chi phong bì” lót tay” cho thầy
cô giáo vv…thực tế trong thời gian vừa qua đã xãy ra báo chí cũng đã
nói nhiều , đây là vấn đề cần báo động, vì đối với ngành giáo dục là
môi trường sư phạm đào tạo, nơi đào tạo mầm móng tương lai của đất
nước, nếu không kịp thời có biện pháp kiên quyết để ngăn chặn tình
trạng tiêu cực, thì các em nhìn vào đó không biết thế hệ tương lai như
thế nào?
Thời gian qua đa phần đội ngũ thầy cô giáo là tốt thể hiện lương tâm
đạo đức của người thầy, tuy nhiên thực tế có một số giáo viên vì quyền
lợi vật chất cho bản thân và gia đình mình, đã bắt ép học sinh của môn
học đã dạy trên lớp phải học thêm, nếu không sẽ bị trù dập cho điểm kém
, do vậy vì lo sợ con em mình bị điểm kém ở lại lớp nên phụ huynh phải
cho các em đi học thêm, có trường hợp phụ huynh phải năn nỉ thầy cô
giáo và làm đơn tự nguyện mới được đi học. Và điều kỳ diệu đã xãy ra,
trước đây các em chưa đi học thêm bị điểm kém, nay được đi học thêm lập
tức điểm khá giỏi ngay, phụ huynh không biết thực chất năng lực học tập
của các em như thế nào. Đối với hội phụ huynh học sinh vì muốn thầy cô
giáo quan tâm đến con em mình trong quá trình giảng dạy tại trường, nên
cũng đã huy động đóng góp kinh phí để bồi dưỡng cho thầy cô giáo nhân
dịp ngày nhà giáo 20/11 hàng năm và những lần thi kiểm tra học kỳ 1 và
2 trong năm học. Có nhiều trường Ban giám hiệu có sáng kiến đổi mới
trong phương pháp giảng dạy, không biết Sở giáo dục đào tạo của địa
phương có biết không , đã làm cho học sinh kể cả phụ huynh cũng rất
nhiều lo lắng không yên tâm, cụ thể như Trường trung học phổ thông Lý
tự Trọng thành phố Nha trang , tỉnh Khánh hòa, liên tục năm nào các lớp
của các khối đều xáo trộn, các em học năm nào cũng là lớp mới, bạn bè
mới. Qua tìm hiểu các em đều không muốn, vì tâm lý các em đều muốn có
một lớp ổn định, bạn bè ổn định. Có lẽ ai cũng vậy cũng từng trãi qua
các lớp ở cấp phổ thông đều có tâm lý như vậy. Thực tế việc xáo trộn
như vậy đã ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em , nhiều em chán
nản không muốn học gia đình phải động viên, các em học yếu không còn
cách nào phụ huynh phải cho con em mình học thêm. Để có thể chấn chỉnh
vấn đề nêu trên, cần thực hiện một số giải pháp như sau:
Trước tiên các Sở giáo dục đào tạo , các phòng giáo duc kiểm tra ngay
việc dạy thêm học thêm do cấp mình quản lý, có bao nhiêu trường hợp các
thầy cô giáo chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra đủ điều kiện để cấp
giấy phép hành nghề, nhưng vẫn dạy và báo cáo đề xuất với cấp trên
hướng xử lý , biện pháp để chấn chỉnh. Thứ hai cần phối hợp với Hội phụ
huynh học sinh phản ánh kịp thời đối với các thầy cô giáo bắt buộc các
em phải học thêm, mặc dù các em không muốn học. Có thể đặt hòm thư góp
ý tại các trường để phụ huynh phản ánh, thực tế hiện nay tâm lý phụ
huynh không dám phản ánh, vì sợ thầy cô biết được sẽ trù dập con em
mình đang học. Đồng thời không cho phép Hội phụ huynh huy động kinh phí
để bồi dưỡng cho thầy cô giáo.
Thứ ba Bộ giáo dục đào tạo phải kiên quyết xử lý đối với các thầy cô
giáo vi phạm đạo đức, lương tâm nhà giáo , ảnh hưởng đến uy tín trong
ngành giáo dục .Tùy theo mức độ vi phạm cần thiết buộc thôi việc, cho
ra khỏi ngành, hoặc luân chuyển kịp thời đến trường khác mặc dù chưa đủ
thời gian phải luân chuyển. Tăng cường công tác Thanh tra kiểm tra phát
hiện các Trường tự ý cho phép Hội phụ huynh huy động kinh phí sử dụng
để chi bồi dưỡng cho thầy cô giáo, có biện pháp xử lý kịp thời đối với
Ban giám hiệu nhà trường.
Nếu Bộ giáo dục đào tạo chỉ đạo kiên quyết , tin chắc rằng trong thời
gian đến tình trạng chi phong bì
” lót tay “cho thầy cô giáo sẽ sớm được khắc phục. MINH TRÍ
MINH TRÍ
Chay chuc quyen thanh te nan xa hoi
Hien tuuong chay chuc quyen bay gio thanh QUOC NAN
Nguyen Duc Thinh
hay hoc phat
Muon chong tham nhung thi phai bat dau tu khau to chuc can bo, neu can bo tot vua hong vua chuyen thi se khong con tham nhung.
va moi can bo phai hoc 10 dieu dan cua phat
Vinh phuc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét